ข้อความวิ่ง

ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อกสื่อการสอนออนไลน์การตลาดเพื่อธุรกิจโรงแรม

หลักสูตรในรายวิชา

ลักษณะรายวิชา

          วิชา การตลาดเพื่อธุรกิจโรงแรม รหัสวิชา 30701 – 2001

          ท-ป-น (2-2-3) จำนวน 2 คาบ/สัปดาห์ รวม 72 คาบ

จุดประสงค์รายวิชา

            1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับภาษา สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ นําไปใช้ในการค้นคว้าเพื่อพัฒนาตนเอง และวิชาชีพการ โรงแรมและบริการให้เจริญก้าวหน้า 

            2. เพื่อผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านการให้บริการด้านการโรงแรมได้อย่างมี ประสิทธิภาพ 

            3. เพื่อผลิตบุคลากรที่มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ มีคุณธรรม จริยธรรม และมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถออกไปประกอบอาชีพด้านการบริการได้เป็นอย่างดี 

            4. เพื่อให้เป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความคิดสร้างสรรค์ ปรับปรุง และพัฒนาตนเองตามความ ต้องการของตลาด แรงงาน มีความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์สุจริต ความสํานึกใน จรรยาบรรณและหน้าที่ความรับผิดชอบต่อบุคคลและสังคม

สมรรถนะรายวิชา

              1. ความหมายและลักษณะของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว

              2. แนวทางการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด

              3. แนวทางการวิเคราะห์ตลาดผู้บริโภคและพฤติกรรมผู้บริโภค

              4. ระบบสารสนเทศและกระบวนการวิจัยทางการตลาด

              5. การกำหนดกลยุทธ์ การตั้งราคาของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว

คำอธิบายรายวิชา 

            ความแตกต่างระหว่างการขายและการตลาด ขบวนการตัดสินใจเลือกใช้บริการ การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ส่วนผสมการตลาด กลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ ลักษณะและองค์ประกอบงานขายในธุรกิจโรงแรม จรรยาบรรณงานขายและการตลาด

 

สัปดาห์

หน่วยที่

เนื้อหา

จำนวนคาบ

1-2

หน่วยที่ 1

ความหมายและลักษณะของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว

4

3-4

หน่วยที่ 2

แนวทางการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด : กรณีศึกษาการทำการตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

4

5-6

หน่วยที่ 3

แนวทางการวิเคราะห์ตลาดผู้บริโภคและพฤติกรรมผู้บริโภค

4

7-8

หน่วยที่ 4

การแบ่งส่วนการตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมาย

4

9-10

หน่วยที่ 5

ระบบสารสนเทศและกระบวนการวิจัยทางการตลาด

4

11-12

หน่วยที่ 6

การบริหารรูปแบบและการจัดทำมาตรฐานโรงแรมไทย

4

13-14

หน่วยที่ 7

การกำหนดกลยุทธ์ การตั้งราคาของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว

4

15-16

หน่วยที่ 8

การเลือกสรรและบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย

4

17

หน่วยที่ 9

การส่งเสริมการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยว

2

18

วัดผลและประเมินผลปลายภาคเรียน

2


การวัดและประเมินผล

ระหว่างภาค : ปลายภาค (70/30)

คะแนนระหว่างภาค : 70 คะแนน

          - แบบทดสอบหลังเรียน            20 คะแนน

          - งานมอบหมาย/ชิ้นงาน            20 คะแนน

          - สอบกลางภาค                     10 คะแนน

          - คุณลักษณะที่พึ่งประสงค์         20 คะแนน

คะแนนสอบปลาย : 30 คะแนน

รวม 100 คะแนน

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น