ระบบที่มีความเกี่ยวข้องกับ บุคคล อุปกรณ์ ขั้นตอน แหล่งข้อมูล การวิเคราะห์ เวลา ความถูกต้องของข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของการตลาด โดยผู้บริหารจะกำหนดข้อมูลทางการตลาดที่ต้องการใช้
การประเมินค่าข้อมูลที่ต้องการ
(Assessing
Information Needs)
ระบบข้อมูลทางการตลาดที่ดีจะต้องมีสมดุลระหว่าง ข้อมูลที่ผู้จัดการได้กับสิ่งผู้จัดการจำเป็นจะต้องรู้ (หรือควรจะมี) ซึ่งเป็นการประมาณค่าว่าคุณค่าของข้อมูลในแต่ละส่วนที่ได้มากับ ค่าใช้จ่าย หรือการลงทุนที่เสียไป ซึ่งคุณค่านี้จะขึ้นกับ "ความจำเป็น ซึ่งประเมินได้จากค่าใช้จ่ายที่ลงไปกับผลตอบแทนที่ได้รับกลับมา" ผู้บริหารที่มีความสามารถจะประเมินได้ว่าข้อมูลใดที่มีความจำเป็นต่อการตัดสินใจ จากนั้นจึงติดต่อประสานงานกับหน่วยงาสารสนเทศถึงความต้องการนั้น และหน่วยงานสารสนเทศก็จะพิจารณาว่าจะสามารถหาข้อมูลดังกล่าวได้หรือไม่ อย่างไร ข้อมูลดังกล่าวจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับ ความน่าเชื่อถือ ความรวดเร็วของการหาข้อมูล และต้นทุนที่เกิดขึ้น
การพัฒนาสารสนเทศ (Developing
Information)
ในการพัฒนาสารสนเทศนั้นสามารถทำได้ 3 รูปแบบ คือ
1. ระบบฐานข้อมูลภายใน (Internal Databases) เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งภายในองค์กร
เพื่อจัดทำเป็นสารสนเทศใช้ประกอบ การตัดสินใจทางการตลาด
ข้อดีของระบบนี้คือมีความสะดวกรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็มีข้อจำกัดคือ
สารสนเทศที่ได้อาจจะมีความไม่สมบูรณ์
ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการตัดสินใจที่พลาดตามมาได้
2. ระบบข้อมูลทางการตลาด (Marketing
Intelligence) เป็นระบบในการรวบรวม วิเคราะห์
และการกระจายสารสนเทศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางการตลาด
เพื่อใช้ในการออกแบบและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด
ตัวอย่างเช่นการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของบริษัท
สภาพแวดล้อมทางด้านเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมทางด้านลูกค้า สภาพแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ
สภาพแวดล้อมทางด้านสังคม สภาพแวดล้อมทางด้านการเมืองและกฎหมาย
เป้าหมายของระบบข้อมูลทางการตลาด คือ
เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ในการตัดสินใจ
เพื่อใช้ในการประเมินและติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง
เพื่อศึกษาถึงแนวโน้มของโอกาสและอุปสรรค
3. การวิจัยตลาด (Marketing Research) เป็นระบบในการออกแบบ รวบรวม วิเคราะห์ และการรายงานผลของข้อมูลอย่างเป็นระบบ เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการตลาดที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่ เพื่อช่วยให้ผู้บริหารทราบถึงปัญหา หรือแนวทางในการแก้ปัญหาต่าง ๆ
การวิจัยและกระบวนการของ Market
Intelligence
ทำอย่างไรที่จะตัดสินใจทางธุรกิจด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพการตลาด
เปรียบเสมือนสงครามการแย่งชิงผู้บริโภค
ดังนั้นการตลาดจึงต้องมีการวางยุทธศาสตร์ต้องรู้เขารู้เราจึงจะรบชนะได้
รวมถึงต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าคู่แข่งขัน
สามารถแก้ปัญหาให้ ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าคู่แข่งขัน
สามารถสร้างคุณค่าเพิ่มเติมให้สินค้าได้โดดเด่นกว่าคู่แข่งขัน
และเพื่อที่จะทำให้มีความได้เปรียบคู่ต่อสู้
กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูล
สภาพแวดล้อมการตลาดด้านต่าง ๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี สังคมและวัฒนธรรม
รวมทั้งข้อมูลคู่แข่งด้วย ซึ่งเรียกว่า Market Intelligence
Market Intelligence คือ
การแสวงหาและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดด้านต่าง ๆ เพื่อคาดการณ์ล่วงหน้า
และสามารถวางแผนยุทธศาสตร์การตลาดได้อย่างแม่นยำและได้เปรียบคู่แข่งขัน
โดยต้องวิเคราะห์แนวโน้มทาง การตลาดจากข้อมูลภายนอกต่าง ๆ
วิเคราะห์ว่าคู่แข่งของเราคือใคร คู่แข่งมียุทธศาสตร์และกิจกรรมการตลาด
เป็นอย่างไร มีความได้เปรียบในการแข่งขันหรือไม่
ยุทธศาสตร์ทางการตลาดที่เขากำลังดำเนินการอยู่ใน ขณะนี้คืออะไร มีกิจกรรมทางการตลาดอะไรบ้าง
มีการใช้งบประมาณมากน้อยเพียงใด และเขามีความตั้งใจที่
จะทำอะไรในการเสริมสร้างศักยภาพ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
รวมถึงการวิเคราะห์ SWOT (Strengths, Weaknesses,
Opportunities, และ Threats)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น