ข้อความวิ่ง

ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อกสื่อการสอนออนไลน์การตลาดเพื่อธุรกิจโรงแรม

บทที่ 5 ระบบสารสนเทศและกระบวนการวิจัยทางการตลาด

            ระบบที่มีความเกี่ยวข้องกับ บุคคล อุปกรณ์ ขั้นตอน แหล่งข้อมูล การวิเคราะห์ เวลา ความถูกต้องของข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของการตลาด โดยผู้บริหารจะกำหนดข้อมูลทางการตลาดที่ต้องการใช้

การประเมินค่าข้อมูลที่ต้องการ (Assessing Information Needs)

                ระบบข้อมูลทางการตลาดที่ดีจะต้องมีสมดุลระหว่าง ข้อมูลที่ผู้จัดการได้กับสิ่งผู้จัดการจำเป็นจะต้องรู้ (หรือควรจะมี) ซึ่งเป็นการประมาณค่าว่าคุณค่าของข้อมูลในแต่ละส่วนที่ได้มากับ ค่าใช้จ่าย หรือการลงทุนที่เสียไป ซึ่งคุณค่านี้จะขึ้นกับ "ความจำเป็น ซึ่งประเมินได้จากค่าใช้จ่ายที่ลงไปกับผลตอบแทนที่ได้รับกลับมา" ผู้บริหารที่มีความสามารถจะประเมินได้ว่าข้อมูลใดที่มีความจำเป็นต่อการตัดสินใจ จากนั้นจึงติดต่อประสานงานกับหน่วยงาสารสนเทศถึงความต้องการนั้น และหน่วยงานสารสนเทศก็จะพิจารณาว่าจะสามารถหาข้อมูลดังกล่าวได้หรือไม่ อย่างไร ข้อมูลดังกล่าวจะดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับ ความน่าเชื่อถือ ความรวดเร็วของการหาข้อมูล และต้นทุนที่เกิดขึ้น

การพัฒนาสารสนเทศ (Developing Information)

ในการพัฒนาสารสนเทศนั้นสามารถทำได้ 3 รูปแบบ คือ

                1. ระบบฐานข้อมูลภายใน (Internal Databases) เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งภายในองค์กร เพื่อจัดทำเป็นสารสนเทศใช้ประกอบ การตัดสินใจทางการตลาด ข้อดีของระบบนี้คือมีความสะดวกรวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ก็มีข้อจำกัดคือ สารสนเทศที่ได้อาจจะมีความไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการตัดสินใจที่พลาดตามมาได้

                2. ระบบข้อมูลทางการตลาด (Marketing Intelligence) เป็นระบบในการรวบรวม วิเคราะห์ และการกระจายสารสนเทศเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางการตลาด เพื่อใช้ในการออกแบบและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาด ตัวอย่างเช่นการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของบริษัท สภาพแวดล้อมทางด้านเทคโนโลยี สภาพแวดล้อมทางด้านลูกค้า สภาพแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อมทางด้านสังคม สภาพแวดล้อมทางด้านการเมืองและกฎหมาย

                เป้าหมายของระบบข้อมูลทางการตลาด คือ เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ในการตัดสินใจ เพื่อใช้ในการประเมินและติดตามความเคลื่อนไหวของคู่แข่ง เพื่อศึกษาถึงแนวโน้มของโอกาสและอุปสรรค

                3. การวิจัยตลาด (Marketing Research) เป็นระบบในการออกแบบ รวบรวม วิเคราะห์ และการรายงานผลของข้อมูลอย่างเป็นระบบ เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการตลาดที่บริษัทกำลังเผชิญอยู่ เพื่อช่วยให้ผู้บริหารทราบถึงปัญหา หรือแนวทางในการแก้ปัญหาต่าง ๆ

การวิจัยและกระบวนการของ Market Intelligence

                ทำอย่างไรที่จะตัดสินใจทางธุรกิจด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพการตลาด เปรียบเสมือนสงครามการแย่งชิงผู้บริโภค ดังนั้นการตลาดจึงต้องมีการวางยุทธศาสตร์ต้องรู้เขารู้เราจึงจะรบชนะได้ รวมถึงต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าคู่แข่งขัน สามารถแก้ปัญหาให้ ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าคู่แข่งขัน สามารถสร้างคุณค่าเพิ่มเติมให้สินค้าได้โดดเด่นกว่าคู่แข่งขัน และเพื่อที่จะทำให้มีความได้เปรียบคู่ต่อสู้ กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพเหล่านี้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูล สภาพแวดล้อมการตลาดด้านต่าง ๆ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี สังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งข้อมูลคู่แข่งด้วย ซึ่งเรียกว่า Market Intelligence

                Market Intelligence คือ การแสวงหาและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดด้านต่าง ๆ เพื่อคาดการณ์ล่วงหน้า และสามารถวางแผนยุทธศาสตร์การตลาดได้อย่างแม่นยำและได้เปรียบคู่แข่งขัน โดยต้องวิเคราะห์แนวโน้มทาง การตลาดจากข้อมูลภายนอกต่าง ๆ วิเคราะห์ว่าคู่แข่งของเราคือใคร คู่แข่งมียุทธศาสตร์และกิจกรรมการตลาด เป็นอย่างไร มีความได้เปรียบในการแข่งขันหรือไม่ ยุทธศาสตร์ทางการตลาดที่เขากำลังดำเนินการอยู่ใน ขณะนี้คืออะไร มีกิจกรรมทางการตลาดอะไรบ้าง มีการใช้งบประมาณมากน้อยเพียงใด และเขามีความตั้งใจที่ จะทำอะไรในการเสริมสร้างศักยภาพ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมถึงการวิเคราะห์ SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, และ Threats) 

 

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น